Giá trị của độc lập, tự do

Ảnh

Thành quả lớn lao nhất, vĩ đại nhất mà Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đem lại là độc lập dân tộc, nền tảng của tự do, ấm no, hạnh phúc cho mỗi con người.

Qua hàng ngàn năm lịch sử, với bao biến cố thăng trầm, hưng vong, với nghìn năm phong kiến phương Bắc đô hộ, với gần 100 năm thực dân đế quốc phương Tây xâm lược, khát vọng độc lập dân tộc cháy bỏng không ngừng nghỉ trong tâm can mỗi người dân nước Việt.

Khát vọng dân tộc độc lập, nhân dân tự do là khát vọng ngàn đời. Mỗi khi dân tộc bị đe dọa xâm lăng, mỗi khi đất nước bị ngoại bang xâm chiếm thì khát vọng đó càng cháy bỏng.

Chỉ kể từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, bắt dân ta làm nô lệ, biết bao cuộc vận động, biết bao cuộc đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang nhằm đánh đuổi thục dân Pháp đã nổ ra. Vì độc lập dân tộc mà nhân dân ta không sợ đầu rơi máu đổ, lớp trước lớp sau, chân tiếp bước chân.

Không chịu nô lệ, không cam chịu nước mất nhà tan, hàng vạn người con đất Việt biết có thể hy sinh, vẫn không chùn bước, vì phía trước là độc lập dân tộc, là thiêng liêng Tổ quốc, là toàn vẹn lãnh thổ non sông và tự do cho mỗi con người.

Khát vọng độc lập tự do, hơn ai hết, mỗi người dân Việt Nam càng khát vọng hòa bình. Cầm vũ khí để tự vệ, để chống trả, đánh đuổi kẻ thù chỉ là thế đặng chẳng đừng. Chiến đấu tự vệ để bảo vệ nền độc tự do và toàn vẹn lãnh thổ cũng chỉ vì khát khao hòa bình, muốn có môi trường hòa bình để lo cơm no áo ấm, đắp xây hạnh phúc

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam, là hiện thân của khát vọng dân tộc độc lập, đất nước tự do, con người hạnh phúc: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trong tình thế muôn vàn khó khăn của giai đoạn trước khi nổ ra cuộc khởi nghĩa tháng Tám 1945, Người tiên liệu: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, cũng phải dành cho được độc lập dân tộc”.

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn mang tên Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tuyên bố: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Đó cũng chính là ý chí, là khát vọng của cả dân tộc Việt Nam, từ hàng ngàn năm trước, của hôm nay và mai sau…

Giành độc lập dân tộc là vì nhân dân và cũng do nhân dân. Cũng chính nhân dân dùng máu xương, mồ hôi và trí tuệ bảo vệ nền độc lập dân tộc, bảo vệ quyền tự do.

Nhớ lại, những ngày cuối năm 1946, thực dân Pháp trở lại gây hấn, định cướp nước ta một lần nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi: “Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước… Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!”.

Cả dân tộc bước vào cuộc kháng chiến suốt 9 năm trường kỳ với bao hy sinh xương máu, làm nên một trận Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đặt dấu chấm hết cho cuộc xâm lược gần 100 năm của thực dân Pháp.

Nhớ lại, những ngày Tổ quốc bước vào cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược cam go khốc liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định chân lý: Không có gì quý hơn độc lập tự do… Cả dân tộc Việt Nam lại kết thành một khối, chiến đấu, hy sinh làm nên “trận Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972 và đại thắng mùa xuân 1975!

Giá trị độc lập tự do thật cao quý và thiêng liêng vì được đổi bằng máu xương, mồ hôi, trí tuệ của bao thế hệ người con nước Việt, của bạn bè chí cốt gần xa…

Dĩ bất biến ứng vạn biến… Bài học lớn đại đoàn kết dân tộc từ cuộc cách mạng tháng Tám 1945 tiếp thêm nguồn trí tuệ và sức mạnh cho dân tộc ta trên mỗi chặng đường đã qua, chặng đường hôm nay và chặng đường phía trước.

Từ thực tế lịch sử từ ngàn năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh chiêm nghiệm: “Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào nhân dân ta đoàn kết muôn người như một thì đất nước ta độc lập tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn”.

Đoàn kết muôn người để dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đoàn kết muôn người như một để công cuộc đổi mới mau chóng thành công, để giữ vững độc lập, thống nhất và chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ.

Đoàn kết muôn người như một thì không sợ kẻ thù nào gây hấn, xâm lấn!./.

Bài này đã được đăng trong TIN TỨC. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này